วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Download: ปรับแต่ง"ฟังก์ชันคีย์"ทำไง?

ตอบ: ขั้นตอนการทำก็มี อยู่พอสมควร แต่ก่อนอื่นขอแนะนำปุ่มฟังก์ชันกันก่อน ความจริงมันก็คือ ปุ่มที่เขียนว่า F1 ถึง F12 นั่นล่ะครับ คุณผู้อ่านหลายท่านทีเดียวทีชอบสอบถามถึงว่า มันมีไว้ทำอะไร? ซื้อเครื่องมาใช้จนเก่าคั่กๆ แล้ว นับครั้งที่ใช้ปุ่มเหล่านี้ได้เลย เพราะไม่ค่อยได้ใช้จริงๆ ปุ่มฟังก์ชันส่วนใหญ่จะถูกอ้างอิงการใช้งานโดยระบบปฏิบัติการเช่น การกดปุ่ม F1 หมายถึง Help F2 แก้ไขลาเบลของไอคอน (หรือ Save ในแอพพลิเคชัน) เป็นต้น หรือใช้ร่วมกับปุ่ม Alt เช่น Alt+F4 ก็จะหมายถึงปิดหน้าต่างโปรแกรม สำหรับขา "เมาส์" ทั้งหลาย คงไม่ค่อยได้ใช้ปุ่มเหล่านี้หรอกครับ

กลับมาที่เรื่องของเราดีกว่า คุณผู้อ่านสามารถกำหนด (assign) การทำงานให้กับปุ่มเหล่านี้ให้เรียกโปรแกรมต่างๆ หรือชุดคีย์ลัดสำหรับการทำงานของโปรแกรมต่างๆ ได้ด้วยโปรแกรมแจกฟรีทีมีชื่อว่า AutoHotKey ซึ่งเป็นตัวแปรสคริปท์ไฟล์ที่กำหนดว่า ต้องการให้คีย์ปุ่มต่างๆ ไม่ใช่เฉพาะฟังก์ชันคีย์ทำอะไร? หลังจากติดตั้งโปรแกรมและสั่งรันแล้ว ไอคอนสีเขียวมีตัวอักษร H จะปรากฎขึ้นตรง System Tray ขั้นตอนต่อไปคือ สร้างไฟล์สคริปท์ เพื่อกำหนดการทำงานของปุ่ม คลิกขวาบนไอคอนโปรแกรมเลือกคำสั่ง Edit This Script โปรแกรมแก้ไขสคริปท์จะปรากฎขึ้นมา (ใช้ notepad สร้างก็ได้ ไฟล์นามสกุล .ahk) สมมติว่า เราต้องการให้กดปุ่ม F6 แล้วเปิดโปรแกรม Notepad ก็ให้พิมพ์ข้อความข้างล่างนี้ เพิ่มเข้าไป

F6::Run Notepad

เลือกเมนู File คลิกรายการ Save แล้วคลิกปิดหน้าต่างแก้ไขสคริปท์ จากนั้นคลิกขวา เลือกคำสั่ง "Reload this Script" เพื่อให้โปรแกรม AutoHotKey ได้ตีความคำสั่งใหม่ที่เรากำหนดเข้าไป ทดลองกดปุ่ม F6 คุณจะพบว่า Windows เปิดโปรแกรม Notepad ขึ้นมาทันที ลูกเล่นของ AutoHotKey ยังมีอีกมากมาย แต่ขอแนะนำการทำงานง่ายๆ เพื่อให้คุณได้ใช้ปุ่ม Function Key ในอย่างที่คุณต้องการ ลองไปเล่นดูนะครับ สำหรับผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ที่ Autohotkey

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น