วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

โอ้แม่เจ้า 3Gมะต้องใช้ ข้ามไปเป็น3.9G ก่อนใครในเอเซียนี้ละสุดยอดคับ

กทช.มอง 3G ล้าหลัง ปล่อยไลเซนส์ 3.9 G ก.ย. นี้ การันตรีเร็วกว่า 3G ถึง 20 เท่า หวังไทยนำหน้าประเทศในภูมิภาคเอเชีย เตรียมเสนอบอร์ดให้ไลเซนส์ 3 ใบความถี่ใบละ 15 เมกะเฮิตรซ์ เปิดโอกาสรายเก่าประมูล แต่ต้องยกเลิกบริการ 2G เมื่อหมดสัญญาสัมปทาน ทรูหนุน 3.9G แต่ต้องเน้นขยายโครงข่ายให้เข้าถึงผู้บริโภค

พันเอกนที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ 3G เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) มีมติให้การออกใบอนุญาต (ไลเซนส์) ย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตช์ บนเทคโนโลยี 3.9Gซึ่งเป็นการอัปเกรดจากระบบปฏิบัติการ 3G เดิม เพราะบริการ 3G เป็นเทคโนโลยีที่มีการใช้งานแล้วกว่า 10 ปี ดังนั้น บอร์ดจึงพิจารณาอนุมัติให้การออกไลเซนส์ประกอบกิจการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT 2100 เป็น 3.9G ซึ่งมีความสามารถในการรับส่งข้อมูลเร็วกว่า 3Gถึง20 เท่า เพราะ 3Gสามารถรับส่งข้อมูลได้เพียง 2Mbps แต่ 3.9G ปัจจุบันสามารถรับส่งข้อมูลได้ถึง 42Mbps และในอนาคตอัปเกรดให้สามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วถึง 84 Mbps

สำหรับกรอบเวลาในการออกไลเซนส์นั้น คาดว่าภายในเดือนมิ.ย.จะสามารถกำหนดราคากลางได้แล้วเสร็จ จากนั้นภายในเดือนก.ค.จะสามารถออกร่างประกาศหลักเกณฑ์ได้ และจะเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องและประชาชนได้ตรวจสอบอย่างกว้างขวางในเดือนมิ.ย.หรือ ก.ค. จากนั้นกทช.จะลงประกาศต่างๆในราชกิจจานุเษกษาต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดรับคำขอและพิจารณาคุณสมบัติขั้นต้นของผู้สนใจเข้าร่วมประมูลใน เดือนส.ค. และในเดือนก.ย.จะสามารถให้ไลเซนส์แก้ผู้ที่สนใจ และเชื่อว่าผู้ได้ไลเซนส์จะสามารถทยอยเปิดบริการ 3.9Gภายในสิ้นปีนี้

การที่เริ่มต้นเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเริ่มลงทุนด้วย 3.9G แทนการลง 3G เพราะอยากให้ประเทศไทยเป็นผู้นำไม่ใช่ผู้ตาม หากไทยสามารถให้บริการได้ภายในปีนี้ ก็จะกลายเป็นประเทศแรกที่ให้บริการเทคโนโลยีดังกล่าวในภูมิภาคนี้ และเริ่มให้บริการพร้อมญี่ปุ่น ปัจจุบันมีประเทศในสหภาพยุโรป เช่น อังกฤษ และเยอรมนีได้ใช้แล้ว ประกอบกับราคาอุปกรณ์ก็ไม่ได้สูงกว่า 3G และยังสามารถใช้งานกับดีไวซ์ 3Gทั่วไปได้ทันที

ส่วนสาเหตุที่กทช.ไม่ตัดสินใจมองไปถึง 4G เพราะมาตรฐานของ 4Gจะออกมาปลายปีนี้ และกว่าจะเริ่มผลิตอุปกรณ์ก็จะเกิดขึ้นในปีหน้า และอีกกว่า 3 ปี ถึงจะมีการผลิตอุปกรณ์ออกมาลจำหน่ายเชิงพาณิชย์อย่างแพร่หลาย ประกอบกับ 3.9G สามารถอัปเกรดได้ง่ายด้วยการเพิ่มซอฟต์แวร์อุปกรณ์เชิงพาณิชย์ยังไม่ได้มี การผลิตด้วย

อ่านต่อ : Manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น